Chăm sóc người bệnh bị tụt huyết áp

Chứng bệnh tụt huyết áp thường kèm theo rất nhiều triệu chứng tụt huyết áp như: Đau đầu chóng mặt, choáng váng, mồ hôi ra nhiều, khó chịu trong người. Tụt huyết áp nếu chúng ta không biết cách chăm sóc sẽ gây ra nhiều biến chứng khôn lường. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích nhất.

Chăm sóc người bệnh bị tụt huyết áp như thế nào?


1. Tư thế: 
Người bênh khi có dấu hiệu tút huyết áp, hãy nhanh chóng đưa người bệnh ngồi ở vị trí thoáng mát, cũng có thể cho người bệnh nằm trên dường, hạ thấp đầu xuống, bâng cao 2  chân lên. Các bạn nên trang bị thêm kiến thức đo huyết áp tại nhà để khi phát hiện bệnh còn tiến hành đo từ đó đưa ra phương pháp xử lý phù hợp.

2. Thực hiện sơ cứu: 
Để điều tiết huyết áp hay cho người bệnh uống khoảng 480ml nước, cũng có thể cho người bệnh uống nước chè, trà gừng..., ăn thức ăn chữa nhiều muối.

3. Thuốc hỗ trợ huyết áp: 
Đối với những người thường xuyên bị huyết áp cần chú ý luôn luôn mang theo thuốc dự phòng hỗ trợ về huyết áp như: Heptamyl, coramin,… Người bệnh khi bị huyết áp có thể ăn socola, trong socola chữa nhiều flavon giúp bảo vệ thành mạch máu.

4. Dựa vào nguyên nhân tụt huyết áp
- Nếu người bệnh bị tút huyết áp do các bệnh mãn tính phải uống thuốc hàng ngày gây ra như: suy tim, hở van tim... thì phải uống thuốc trợ tim.
- Trường hợp người bệnh bị tụt huyết áp do bị sốt hay tiêu chảy thì cần nhanh chóng truyền dịch theo đường tĩnh mạch.

5. Thói quen ăn uống điều độ
Đói bụng dẫn tới giảm hàm lượng đường máu dẫn tới tụt huyết áp. Chính vì thế đối với người bệnh tụt huyết áp cần lưu ý nên ăn nhiều bữa trong một ngày, có thể kèm theo thức ăn vặt trong người ăn ngay khi cảm thấy đói bụng tránh trường hợp bị tụt huyết áp đột ngột.

6. Xoa bóp bấm huyệt: 
- Xoa huyệt phong trì: Ở vị trí phần lóm dưới gân cổ, dùng ngón tay trỏ đặt lên huyệt phong trì, bốn ngón còn lại ôm lấy đầu rồi tiến hình xoa và bấm mạnh vào huyệt phong trì khoảng 8 - 11 lần.
- Xoa huyệt thái dương: Nằm ở cuối mi mắt, dùng ngón tay trỏ đặt vào huyệt thái dương xoa đi xoa lại với mức độ mạnh dần, xoa đi xoa lại khoảng 30 - 40 lần.
- Vuốt trán: Dùng bàn tay vuốt từ giữa trán sang hai bên đến huyệt thái dương, vuốt đi vuốt lại khoảng 20 - 30 lần. 

Một số phương pháp phòng tránh bênh tụt huyết áp
- Hạn chế uống riệu, bia, hút thuốc lá
- Có chế độ ăn hợp lý, không nên ăn kiêng thái quá, nhin ăn quá lâu dẫn tới tụt huyết áp
- Tránh căng thẳng, stress
- Nên có chế độ tập thể dục tốt nhất
- Lưu ý một số bênh mạn tính dẫn tới tụt huyết áp thì nên khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để bác sỹ kê đơn thuốc tốt nhất.

Các bạn có thể tìm hiểu thêm một số nguyên nhân gây tụt huyết áp để hiêu sâu hơn về bệnh từ đó có phương pháp điều trị thích hợp nhất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét