Người bệnh huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào

Người huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào để cải thiện huyết áp, tốt cho sức khỏe luôn mối quan tâm của nhiều người bệnh

Dưới đây là một số lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, giải đáp băn khoăn “người huyết áp thấp nên ăn uống thế nào?”

Căn cứ vụ thể vào nguyên nhân dẫn tới tình trạng huyết áp thấp, những biện pháp sau có thể giúp kiểm soát và hạn chế các triệu chứng của bệnh.

Người bệnh huyết áp thấp nên ăn uống như thế nào?

Người bệnh huyết áp thấp cần theo dõi


+ Bổ sung nhiều nước, hạn chế bia rượu: Rượu có thể gây mất nước và làm giảm huyết áp. Ngược lại, nước có tác dụng ngăn chặn tình trạng mất nước và tăng thể tích máu.

+ Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Người bị huyết áp thấp nên ưu tiên các thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, trái cây, rau, thịt gia cầm bỏ da và cá.

+ Nếu như chứng cao huyết áp, các bác sĩ thường khuyên nên giảm lượng muối trong chế độ ăn uống hàng ngày vì natri trong muối ăn làm tăng huyết áp. Thì những người bị huyết áp thấp việc dùng nhiều muối hơn là hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, cần tham khảo ý kiến bác sĩ về chế độ ăn có nhiều muối hơn.

+ Chia nhỏ các bữa ăn trong ngày và hạn chế thực phẩm giàu carbon hydrate: để tránh tình trạng huyết áp giảm đột ngột sau bữa ăn, người bệnh huyết áp thấp nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày và hạn chế thực phẩm giàu carbon hydrate như khoai tây, cơm gạo và bánh mỳ. Đồng thời tránh ăn quá nhiều chất bổ dưỡng như trứng, thịt mỡ, sữa béo để tránh béo phì.

Bổ sung nhiều rau xanh trong chế độ ăn hàng ngày

+ Ăn đủ các bữa, không bỏ bữa sáng: Các loại nước hoa quả ép (nên thêm một it muối) sẽ giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

+ Người bệnh huyết áp thấp có thể uống cà phê có chứa caffein hoặc trà trong bữa ăn để tạm thời làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, caffein có thể gây ra những vấn đề khác, do đó nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi có ý định tiêu thụ thêm các loại đồ uống có chứa caffein.

Ngoài những lưu ý về vấn đề người huyết áp thấp nên ăn gì, người bệnh cũng cần chú trọng việc luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể.

Lưu ý: người huyết áp thấp cần thận trọng khi xông hơi, tắm nước nóng để tránh nguy cơ tụt huyết áp do mất nước, giãn mạch. Trong sinh hoạt hằng ngày cũng cần tránh thay đổi tư thế đột ngột nên thở sâu trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận của cơ thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét