Bị cao huyết áp có nên tập thể dục không?

Cao huyết áp không kiểm soát có thể làm tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ cũng như kéo theo nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Tập thể dục là một trong những biện pháp đơn giản giúp làm giảm huyết áp, tuy nhiên nên tập luyện như thế nào để có hiệu quả phục thuộc vào mức huyết áp của bạn và tư vấn của bác sĩ điều trị.

Bị cao huyết áp có nên tập thể dục không?

Lưu ý trước khi bắt đầu tập thể dục

Trước khi bắt đầu tập thể dục, tốt nhất người bệnh cao huyết áp nên tới gặp bác sĩ để được tư vấn về cách thức luyện tập.  Bởi vì một số trường hợp phải sử dụng thuốc hạ huyết áp và có thể sẽ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn, chẳng hạn như chóng mặt. Do đó người bệnh cần biết được các tác dụng phụ có thể xảy ra để lựa chọn hình thức tập luyện phù hợp nhất với tình trạng của bản thân. Ngoài ra với những người sử dụng thuốc lợi tiểu để kiểm soát huyết áp, hãy uống nhiều nước trước, trong và sau khi tập thể dục đề phòng cơ thể bị mất nước.

Khi nào thì không nên tập thể dục?

Nâng tạ nặng có thể làm tăng huyết áp, vì thế bác sĩ có thể đề nghị người bệnh tránh tập tạ cho đến khi huyết áp được kiểm soát. Tuy nhiên người bệnh có thể lựa chọn tập mức tạ nhẹ. Với những người bị cao huyết áp thai kỳ, tập thể dục nên hạn chế để ngăn ngừa những biến chứng có thể gây hại cho bé. Những trường hợp mắc  bệnh tim hoặc có các biến chứng khác cũng không nên tập thể dục hoặc nếu tập thì nên bắt đầu từ từ theo tư vấn của bác sĩ.

Lợi ích của việc tập thể dục

Các hình thức luyện tập thể dục ở mức độ vừa phải như đi bộ, bơi lội, đi xe đạp hay tập thể dục nhịp điệu có thể làm giảm huyết áp của người bệnh ít nhất trong vòng 3 – 4 tuần. Đặc biệt những người giảm cân do tập thể dục giúp đốt cháy lượng calo dư thừa, huyết áp còn có thể giảm hơn nữa. Tuy nhiên tập thể dục chỉ thực sự mang lại hiệu quả nếu bạn luyện tập thường xuyên. Do đó nên sắp xếp thời gian hợp lý để có thể tập thể dục đều đặn.

Nên tập thể dục trong thời gian bao lâu?

Đối với hầu hết mọi người, 30 phút tập thể dục mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe. Những người trước đây ít vận động, có thể bắt đầu ở mức 10 – 15 phút/ngày sau đó tăng dần thời gian luyện tập. Tuy nhiên không cần phải tập liền mạch trong 30 phút. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể dành ra 10 phút trước mỗi bữa ăn để đi bộ. Cố gắng vận động nhiều hơn trong quá trình học tâp, làm việc hàng ngày, chẳng hạn như leo cầu thang thay vì sử dụng thang máy hay chăm sóc vườn hoa, cây cảnh…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét