Tình trạng bệnh tăng huyết áp ở người trẻ tuổi hiện nay

Nhiều người cho rằng bệnh tăng huyết áp thường gặp ở người già nhưng trên thực tế theo một số nghiên cứu hiện nay tình trạng tăng huyết áp ở người trẻ tuổi hiện nay đang là vấn đề đáng báo động cần chú ý quan tâm.

Tình trạng tăng huyết áp ở người trẻ tuôi

Tình trạng tăng huyết áp ở người trẻ tuổi hiện nay đáng báo động


Tăng huyết áp là tình trạng nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị kịp trị.
Cao huyết áp ở người trẻ (dưới 35 tuổi) là dạng bệnh lý khá phổ biến hiện nay với tỉ lệ người mắc khoảng 5% – 12%. Tình trạng huyết áp tăng cao gây nhiều tác động xấu đến sức khỏe và hiệu quả công việc.

Tăng huyết áp ở trẻ em là một trong những bệnh lý tim mạch đang được quan tâm và xác định là yếu tố nguy cơ làm tăng các bệnh lý tim mạch khác khi trưởng thành. Tình trạng béo phì và lối sống thụ động ngày càng phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên đã làm cho tần suất phát hiện tăng huyết áp ở trẻ em được ghi nhận nhiều hơn.

Các báo cáo từ nhiều quốc gia khác nhau đã cung cấp càng ngày càng nhiều các bằng chứng về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp ở trẻ em. Tần suất Tăng huyết áp ở trẻ em được ghi nhận khác nhau qua những nghiên cứu khác nhau từ 0.8% đến 5%. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa xác định chính xác tần suất Tăng huyết áp ở trẻ em vì tỷ lệ này còn thay đổi theo điều kiện sống, yếu tố như địa dư, chủng tộc, tuổi…

Nguyên nhân tăng huyết áp ở người trẻ tuổi


Béo phì là một trong nhũng nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc bệnh tăng huyết áp.
Có khoảng 30% trong số những trường hợp cao huyết áp ở người trẻ có thể tìm được nguyên nhân gây bệnh.

Một số nguyên nhân tăng huyết áp ở người trẻ thường gặp như: bệnh lý mạch máu ở thận (hẹp động mạch thận), bệnh lý ở cơ quan nội tiết (u sưng thượng thận, ủ vỏ thượng thận) bệnh lý nhu mô thận (viêm vi cầu thận mãn; suy thận mãn tính…) và một số bệnh lý mạch máu khác như: hẹp eo động mạch chủ… Còn hút thuốc lá, béo phì, căng thẳng… chỉ là những yếu tố nguy cơ chứ không phải là nguyên nhân gây cao huyết áp ở người trẻ. Nhưng một khi đã mắc bệnh và có kèm theo các yếu tố nguy cơ trên thì sẽ làm cho bệnh trầm trọng hơn.

Điều trị tăng huyết áp ở người trẻ tuổi


Trẻ cần được theo dõi huyết áp thường xuyên. Đối với trẻ bị tăng huyết áp cần đến bệnh viện để được bác sĩ theo dõi điều trị hiệu quả.
 
Một số triệu chứng gợi ý sau đây cần quan tâm: nhức đầu (đặc biệt là nhức ở vùng chẩm vào buổi sáng); hoa mắt, có hiện tượng ruồi bay trước mặt; bị khó nói nhất thời; tiểu đêm, tự nhiên thấy tê, yếu tay chân, mặt hay đỏ phừng…

Những người có triệu chứng gợi ý trên nên đến bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra, cũng như kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn nhằm phát hiện, chữa bệnh kịp thời. Với những trường hợp mắc bệnh nhưng hoàn toàn không hề có triệu chứng gợi ý nào thì cần lưu tâm kỹ hơn để hạn chế biến chứng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét